Thủ Tục Làm Đại Lý Việt Tiến / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Uqpx.edu.vn

Thủ Tục Cấp Thẻ Nhân Viên Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan

+ Trường hợp thu hồi thẻ: Khi nhân viên đại lý hải quan nghỉ làm việc hoặc vì một lý do nào khác mà đại lý hải quan chủ quản đề nghị thu hồi thẻ của các nhân viên này thì đại lý hải quan chủ quản phải thu hồi thẻ, nộp lại thẻ đã thu hồi kèm theo văn bản thông báo rõ lý do thu hồi cho Cục Hải quan địa phương nơi cấp thẻ. + Trường hợp gia hạn thẻ: Khi thẻ hết hạn thì đại lý hải quan chủ quản phải có văn bản đề nghị gia hạn thẻ cho nhân viên đại lý và giải trình rõ về tình hình chấp hành pháp luật của nhân viên đại lý hải quan do mình quản lý gửi Cục Hải quan địa phương nơi tiếp nhận hồ sơ. – Đối với cơ quan nhà nước: + Trường hợp cấp mới thẻ ++ Cục Hải quan địa phương: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định hồ sơ xin cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì phải có văn bản thông báo rõ cho doanh nghiệp đăng ký làm đại lý hải quan chủ quản biết. Lập Danh sách nhân viên đại lý hải quan xin được cấp thẻ và chuyển danh sách về Tổng cục Hải quan (qua Vụ Giám sát quản lý). Danh sách bao gồm các nội dung: Họ và tên người đề nghị được cấp thẻ; ngày, tháng, năm sinh; số chứng minh thư nhân dân, tên doanh nghiệp đăng ký làm đại lý hải quan. ++ Tổng cục Hải quan: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được danh sách xin cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan do Cục Hải quan địa phương gửi đến, Tống cục Hải quan sẽ làm thủ tục cấp thẻ và chuyển thẻ về các Cục Hải quan địa phương để trao cho các doanh nghiệp đã đăng ký cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan. Trường hợp có vướng mắc, chưa rõ hoặc trùng lắp thì trong vòng 02 ngày làm việc, Tổng cục sẽ thông báo lại cho Cục Hải quan địa phương. + Trường hợp thu hồi thẻ: Ngay sau khi thu hồi thẻ, phải tổng hợp các trường hợp thu hồi thẻ nhân viên đại lý hải quan để báo cáo Tổng cục Hải quan danh sách nhân viên đại lý hải quan bị thu hồi. Nội dung danh sách gồm: Họ và tên, sô thẻ nhân viên đại lý hải quan, ngày cấp, lý do thu hồi thẻ. + Trường hợp cấp lại thẻ: Trong thời hạn 02 ngày làm việc, Cục Hải quan địa phương nơi tiếp nhận hồ sơ xin cấp thẻ lần đầu tiến hành thẩm định về lý do xin cấp lại thẻ; quá trình chấp hành pháp luật của nhân viên đại lý hải quan mà đơn vị nắm được và báo cáo về Tổng cục Hải quan danh sách và lý do xin cấp lại thẻ để Tổng cục xem xét cấp lại thẻ + Khi nhân viên đại lý đã được cấp thẻ chuyển sang làm việc cho đại lý hải quan khác thì thủ tục cấp thẻ được thực hiện như đối với trường hợp xin cấp thẻ lần đầu. Khi nhân viên đại lý hải quan vi phạm các nội dung qui định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 14, NĐ 79 thì Cục Hải quan địa phương quyết định thu hồi thẻ của nhân viên đại lý hải quan và báo cáo Tổng cục Hải quan, đồng thời thông báo cho đại lý hải quan chủ quản biết lý do thu hồi. + Trách nhiệm quản lý thẻ của Cục Hải quan địa phương: ++ Tiếp nhận thẻ từ Tổng cục Hải quan chuyển đến và tổ chức trao trực tiếp cho doanh nghiệp đại lý hải quan chủ quản có nhân viên đại lý hải quan xin được cấp thẻ: Theo dõi số lượng thẻ đã cấp, đã thu hồi và quá trình chấp hành pháp luật của đại lý hải quan và nhân viên đại lý hải quan hoạt động trên địa bàn mình quản lý Thẻ thu hồi phải được lưu trữ tại Cục Hải quan địa phương. ++ Chịu trách nhiệm hướng dẫn việc quản lý sử dụng thẻ cua nhân viên đại lý hải quan để ngăn ngừa việc lợi dụng danh nghĩa đại lý hải quan hoặc nhân viên đại lý hải quan, thẻ đại lý hải quan thực hiện các hành vi trái với qui định của pháp luật. – Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính – Thành phần, số lượng hồ sơ: – Thành phần hồ sơ, bao gồm: + Văn bản đề nghị của đại lý hải quan chủ quản. Trong văn bản ghi rõ: tên đại lý hải quan; họ, tên; số, ngày, nơi cấp chứng minh nhân dân của người xin cấp thẻ và xác nhận các đối tượng xin cấp thẻ không thuộc trường hợp quy định tại điều 4, Nghị định số 79/2005/NĐ-CP; + Bản sao có công chứng các văn bằng, chứng chỉ quy định tại khoản 2, khoản 3, điều 3, Nghị định số 79/2005/NĐ-CP. + 2 ảnh cỡ 2×3 của từng nhân viên được đề nghị cấp thẻ đại lý hải quan – Số lượng hồ sơ: 01 (bộ) – Thời hạn giải quyết: 02 ngày tại cấp Cục và 05 ngày tại cấp Tổng cục – Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức – Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: + Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Tổng cục Hải quan + Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan + Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Cục Hải quan – Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Thẻ – Lệ phí (nếu có): Không có – Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có và đề nghị đính kèm ngay sau thủ tục): – Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có): Nhân viên đại lý hải quan phải đáp ứng các điều kiện sau: + Là công dân Việt Nam. + Có bằng từ trung cấp trở lên thuộc các ngành kinh tế, luật. + Có chứng chỉ về nghiệp vụ khai hải quan – Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: + Luật Hải quan sửa đổi năm 2005. + Nghị định 79/2005/NĐ-CP ngày 16/6/2005 của Chính phủ quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan + Thông tư số 73/2005/TT-BTC ngày 05/9/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 79/2005/NĐ-CP ngày 16/6/2005 của Chính phủ quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan.

Bằng Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan

Báo hải quan điện tử là một trong những trang mạng yêu thích của các bạn thích nghiên cứu, tìm hiểu đến hải quan, đến xuất nhập khẩu, đến logistic. Nếu quan tâm, hẳn các bạn rất quen thuộc với các tiêu đề như: “Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định công nhận đại làm lý thủ tục hải quan đối với ….( số lượng) doanh nghiệp hoạt động tại….(địa điểm cụ thể nào đó)”. Theo thống kê đến tháng 5/2017, có khoảng trên 300 doanh nghiệp đã đăng kí và được công nhận là đại lý hải quan. Con số trên chứng tỏ hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp rất quan tâm đến lĩnh vực này.

Vậy đại lí hải quan là gì

Đại lý hải quan chuyên đảm trách các công việc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan thay cho công ty xuất nhập khẩu đã ký kết hợp đồng

Bằng đại làm lý thủ tục hải quan có giá trị công nhận đại lý hải quan không?

“Bằng đại lý làm thủ tục hải quan” là là một cách nói thông thường khi đề cập đến bằng chứng để xác định một doanh nghiệp có tư cách là đại lý hải quan.

Vậy doanh nghiệp cần làm gì để được công nhận là đại lý hải quan?

Một doanh nghiệp muốn được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

Về doanh nghiệp: có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt, có nhân viên nghiệp vụ khai hải quan.

Về nhân viên nghiệp vụ: công dân Việt Nam, trình độ cao đẳng trở lên, có chứng chỉ nghiệp vụ hải quan đúng chuẩn, có mã số hành nghề.

Nếu mọi giấy tờ, hồ sơ đề nghị đều hợp lệ, đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định Pháp luật, doanh nghiệp sẽ nhận được quyết định cho phép thành lập đại lý hải quan

Doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện trên, nộp hồ sơ “đề nghị công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan” và hồ sơ “xin cấp mã số hành nghề cho nhân viên khai hải quan” của mình theo mẫu quy định cho Tổng cục Hải quan. Trong vòng 5 ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ), Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan sẽ có quyết định bằng văn bản theo mẫu cho doanh nghiệp đã nộp hồ sơ.

Doanh nghiệp thoả điều kiện xét duyệt: có văn bản công nhận doanh nghiệp là đại lý làm thủ tục hải quan, nhân viên đăng ký được cấp mã số, tên và thông tin pháp nhân được cập nhật trên cổng thông tin điện tử cục hải quan.

Doanh nghiệp chưa thoả điều kiện xét duyệt: Tổng cục Hải quan gửi văn bản trả lời chính thức.

Cám ơn quý đọc giả đã quan tâm các bài viết trên website chính thức của MeKong

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: [ 🇻🇳 Văn phòng Việt Nam ] CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN TIẾP VẬN MEKONG 597/5B Nguyen Kiem Street, Ward 9, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam Call Center: 1900 636 944 / 028 730 99499 Hotline: 0919 877 622 / 0917 465 096 Email: info@mkg.com.vn Website: chúng tôi / www.mekonglogistics.vn Fanpage: www.facebook.com/MekongLogs

[ 🇰🇭 Văn phòng Campuchia ] MEKONG LOGISTICS (CAMBODIA) LTD 17B Street 384, Sangkat Toul Svay Prey 1, Khan Chamkarmon, Phnom Penh, Cambodia. Call Center: [+855] 0236 222 999 Hotline: (+855) 0977 866 999 Email: cambodia@mkg.com.vn Website: chúng tôi / www.chanhxediCampuchia.com Fanpage: www.facebook.com/VanchuyenhangdiCampuchia

Về Thủ Tục Visa Dành Cho Người Việt Nam

Người Việt Nam có hộ chiếu phổ thông cần thiết phải xin visa vào Nhật Bản. Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam quản lý địa bàn từ tỉnh Gia Lai, tỉnh Bình Định trở ra Bắc và tiếp nhận hồ sơ xin cấp visa của những người sinh sống trong khu vực này. Những người sinh sống trong khu vực từ Đắk Lắk, Phú Yên trở vào phía Nam xin vui lòng nộp hồ sơ xin visa ởTổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Người xin visa không phải là người có quốc tịch Việt Nam đề nghị tham khảo thông tin Visa Requirements for NON-Vietnamese Citizens: Please visitHERE

(1) Thủ tục xin visaa. Trình tự thủ tục từ lúc nộp xin visa đến lúc nhận thông báo kết quả  [Lưu trú ngắn hạn ]    [ Lao động – Lưu trú dài hạn ]

Visa có thể xin trước ngày nhập cảnh Nhật Bản là ba (03) tháng.

b. (Loại visa, nội dung trên mặt visa, tiêu chuẩn cấp visa cơ bản) c.Các mẫu giấy tờ trình nộp d.Lệ phí visa e. Cửa sổ tiếp nhận và trả kết quả

Kết quả xét duyệt visa về nguyên tắc sẽ được thông báovà sau 10 ngày làm việc nếu xin qua các sau 15 ngày làm việc tính từ ngày tiếp theo ngày thụ lý hồ sơ xin visa nếu xin trực tiếp tại cửa sổ của Đại sứ quán , Đại lý ủy thác được chỉ định.

Mục đích chuyến đi

Hình thức nộp

Cửa sổ tiếp nhận

Thời gian xử lí hồ sơ tiêu chuẩn

Lưu trú ngắn hạn Lưu trú dài hạn Lao động v.v.

Nộp theo đoàn của công ty

Cửa sổ visa của Đại sứ quán Đại lý ủy thác

15 ngày làm việc 10 ngày làm việc

Nộp theo cá nhânChỉ được nộp qua Đại lý ủy thác

10 ngày làm việc

(3) Đơn giản hóa giấy tờ xin visa

2. Liên hệ giải đáp thắc mắc

Hotline hỗ trợ về việc xin visa đi Nhật Bản (chỉ sử dụng tiếng Việt):Số điện thoại: 1900-06-88-80

Thời gian làm việc: thứ hai đến thứ sáu (từ 8:30 ~ 17:15)

3. Cửa sổ lãnh sự

(1) Ban Lãnh sự, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Địa chỉ : 27 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam Điện thoại : 024-3846-3000 (tổng đài) Fax: 024-3846-3046 Email  : ryouji32@ha.mofa.go.jp

(2) Đại lý ủy thác

【Chú ý】 1 Đại sứ quán Nhật Bản nghiêm khắc xử lý những trường hợp giả mạo hoặc hồ sơ không chính xác. 2 Hồ sơ xin visa không được nộp qua đường bưu điện, email hay Fax v.v. 3 Trừ trường hợp khẩn cấp mang tính nhân đạo, visa không được cấp sớm. 4 Đại sứ quán Nhật Bản không giải đáp thắc mắc cá nhân về tiến độ hay kết quả xét duyệt. 5 Đại sứ quán Nhật Bản từ chối công bố lý do cụ thể về việc quý khách đã xin visa nhưng không được cấp.

Hợp Nhất Hai Thông Tư Về Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan

Thông tư 22 hướng tới 2 mục tiêu:

Một là, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng đảm bảo công tác quản lý của cơ quan hải quan; bảo vệ được quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, các đại lý hải quan chấp hành tốt pháp luật; phòng chống, hạn chế tối đa các trường hợp lợi dụng để buôn lậu hoặc gian lận thương mại.

Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Hải quan đã phát hiện có trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan lợi dụng thông tin của các chủ hàng chấp hành tốt pháp luật để khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm mục đích buôn lậu, gian lận thương mại.

Để ngăn chặn trường hợp này, Thông tư số 22đã bổ sung quy định yêu cầu các chủ hàng xuất nhập khẩu sau khi ký kết hợp đồng đại lý làm thủ tục hải quan thì sẽ thông báo cho cơ quan hải quan việc ủy quyền cho đại lý hải quan khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa của mình. Việc thông báo sẽ được thực hiện qua hệ thống xử lý dữ liệu hải quan điện tử nên sẽ tạo thuận lợi cho cả cơ quan hải quan và các doanh nghiệp đồng thời bảo vệ được các doanh nghiệp chủ hàng tránh bị lợi dung thông tin.

Bên cạnh đó, Thông tư 22 cũng hướng tới mục tiêu tạo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ các đại lý hải quan phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa và hoạt động đúng vai trò của đại lý hải quan.

Như vậy, với quy định mới tại Thông tư số 22 thì các đại lý làm thủ tục hải quan sẽ được tạo thuận lợi hơn nhiều trong các thủ tục hành chính về thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan, cấp mã số nhân viên đại lý hải quan…

Bên cạnh đó, với thực trạng hoạt động như hiện nay thì việc triển khai thực hiện Thông tư 22 cũng sẽ là cơ hội để các đại lý làm thủ tục hải quan củng cố, sắp xếp lại nguồn lực và công tác quản lý, tổ chức hoạt động kinh doanh của mình để hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp hóa và phát triển hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.

N.Linh