Đại lý bảo hiểm là người đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm hưởng hoa hồng đại lý do doanh nghiệp trả theo quy định của pháp luật.
Đại lý bảo hiểm có nhiệm vụ:
+ Giới thiệu, chào bán bảo hiểm.
+ Thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm.
+ Thu phí bảo hiểm.
+ Thu xếp giải quyết quyền lợi bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
2, ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRỞ THÀNH ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm
+ Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam.
+ Từ đủ 18 tuổi trở lên, đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
+ Có chứng chỉ đại lý bảo hiểm do co sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp.
3, ĐỐI TƯỢNG KHÔNG ĐƯỢC LÀM ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
+ Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
+ Đang chấp hành hình phạt tù.
+ Bị tước quyền hành nghề đại lý.
+ Cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp bảo hiểm.
+ Đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp khác mà không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp mình đang làm đại lý.
4, VAI TRÒ CỦA ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
Đối với người mua bảo hiểm: Giúp Khách hàng có biện pháp phòng chống, chuyển giao rủi ro, có hoạch định và phương pháp thực hiện tài chính an toàn và hữu hiệu.
Đối với doanh nghiệp bảo hiểm: Là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp, gia tăng thị phần, gia tăng doanh thu.
Đối với xã hội: Thực hiện trách nhiệm cao cả đối với cộng đồng, giúp số đông Khách hàng tham gia đóng phí bảo hiểm hỗ trợ, chia sẻ rủi ro cho số ít Khách hàng không may mắn gặp rủi ro, tổn thất.
5, QUYỀN, NGHĨA VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
QUYỀN
+ Lựa chọn và ký kết hợp đồng đại lý đối với doanh nghiệp bảo hiểm.
+ Được đào tạo, nâng cao trình độ do doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức.
+ Được cung cấp thông tin cần thiết đối với các hoạt động đại lý bảo hiểm.
+ Yêu cầu hoàn tiền ký quỹ nếu có.
NGHĨA VỤ
+ Thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đại lý bảo hiểm.
+ Ký quỹ cho doanh nghiệp bảo hiểm nếu có thoả thuận trong hợp đồng đại lý.
+ Giới thiệu, bán bảo hiểm, cung cấp đầy đủ thông tin cho bên mua bảo hiểm.
+ Tham gia các khoá học đào tạo nâng cao trình độ do doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức.
+ Chịu sự kiểm tra giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.
TRÁCH NHIỆM
+ Trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây ra thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm thì:
Doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết.
Đại lý bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm.
6, ĐẠO ĐỨC HÀNH NGHỀ CỦA ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
a, Hoạt động tư vấn cho Khách hàng tham gia bảo hiểm
+ Luôn quan tâm đến quyền lợi hợp pháp của Khách hàng, đặt quyền lợi của Khách hàng lên trên quyền lợi cá nhân.
+ giúp Khách hàng lựa chọn giải pháp phù hợp, có lợi nhất, chuyển giao được đầy đủ rủi ro.
+ Phân tích để Khách hàng có giải pháp phù hợp với nhu cầi và tài chính của mỗi người.
+ Cho Khách hàng: Đầy đủ, trung thực, rõ ràng, chính xác về doanh nghiệp bảo hiểm, sản phẩm, quy tắc, điều khoản, điều kiện và phạm vi bảo hiểm.
+ Cho doanh nghiệp bảo hiểm: Mức độ trung thực của Khách hàng trong việc cung cấp thông tin.
+ Kê khai thay, giả mạo chữ ký khách hàng, kê khai hộ, tuỳ tiện huỷ bỏ hay thay đổi bất kỳ nội dung nào trong giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy yêu cầu bảo hiểm, đơn bảo hiểm….
+ Tiết lộ thông tin về Khách hàng cho bất kỳ người nào không có trách nhiệm biết nếu không được sự đồng ý của Khách hàng.
+ Thực hiện nghiêm ngặt việc quản lý, bảo quản, cấp và nộp đơn hay
c, Chấp hành chế độ thu, nộp phí bảo hiểm
+ Viết đầy đủ, rõ ràng, chính xác các nội dung của hoá đơn thu phí bảo hiểm và giao một liên cho khách hàng.
+ Viết hoá đơn phải theo trình tự thời gian, không bỏ cách số thứ tự hoá đơn, tránh ghi, nhầm lẫn.
+ Nộp đầy đủ phí bảo hiểm ngay sau khi thu không được chiếm dụng dưới bất kỳ hình thức nào.
d, Đảm bảo hình ảnh đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm
+ Tuyệt đối giữ uy tín cho doanh nghiệp.
+ Tận tâm cống hiến, tích cực khai thác hợp đồng mới góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
+ Không được: Lợi dụng nghề nghiệp gây thiệt hại cho doanh nghiệp, sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp vào các mục đích khác, tiết lộ những thông tin quan trọng của doanh nghiệp.
e, Phục vụ tận tuỵ cho khách hàng
+ Xây dựng cho mình phong cách tận tuỵ phục vụ khách hàng thể hiển qua lời nói, cử chỉ, hành vi, thái độ cư xử.
+ Không quản ngại khó khăn, thời gian, giờ giâc để ưu tiên phục vụ khách hàng.
+ Làm việc bằng mọi khả năng và nhiệt tình của bản thân. Thường xuyên giữ mối liên hệ thăm hỏi, thể hiện sự quan tâm chăm sóc tới khách hàng.
f, Trung thực với đồng nghiệp
+ Quan hệ tốt với cán bộ của doanh nghiệp, bảo đảm sự thân ái, tôn trọng lẫn nhau.
+ Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt nội quy doanh nghiệp.
+ Hợp tác tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ. Tuyệt đối không được giành khách hàng và nói xấu lẫn nhau.
+ Không được nói xấu hay gây ra một mâu thuẫn nào với đại lý và doanh nghiệp bảo hiểm khác. Không tìm cách thuyết phục khách huỷ bỏ hợp đồng để tham gia bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm mình làm đại lý.
g, Tuân thủ mọi quy định của pháp luật
+ Quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
+ Quy định của pháp luật ngoài lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
h, Tuân thủ về các quy định tài chính, tiền tệ
+ Tiền của Khách hàng.
+ Tiền của Doanh nghiệp bảo hiểm.
+ Tiền của đại lý bảo hiểm.